เปิด 8 เหตุผลที่ควรซื้อแฟรนไชส์มากกว่าเริ่มต้นทำธุรกิจเอง

เปิด 8 เหตุผลที่ควรซื้อแฟรนไชส์มากกว่าเริ่มต้นทำธุรกิจเอง
Chao Doi
Chao Doi

ถ้าเราพูดถึงโมเดลธุรกิจ 2024 ก็จะพบว่าไม่มีแบบแผนแบบเดียวที่ตายตัวอีกแล้ว เพราะแทบจะมีพิมพ์เขียวเป็นล้าน ๆ แบบที่เหมาะกับใครกับมัน เป็นสิ่งที่ฟังแล้วในแง่มุมหนึ่งนั้นก็ดูดีเพราะว่าอะไรก็ดูเป็นไปได้ แต่อีกมุมหนึ่งก็หมายความว่าเต็มไปด้วย ‘คู่แข่ง’ และถ้าไม่แตกต่างจริวงก็คงจะอยู่ยากมาก ๆ แน่นอน

ธุรกิจแบบ ‘แฟรนไชส์ (Franchise)’ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญของคนทำธุรกิจยุคนี้ เพราะมันเหมือนกับว่าเราได้เลือกซื้อพิมพ์เขียวหรือโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาแล้วไปต่อยอดเพิ่ม โดยมีพาร์ทเนอร์ และอีกหลายสิ่งอย่างซัพพอร์ต บทความนี้เราจะพาไปดูกันว่า ทำไมธุรกิจแฟรนไชส์จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจต่อคนทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

ชวนดูความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากเริ่มต้นทำธุรกิจเอง

ทำไมชาวดอยถึงเชียร์ให้ทุกคนที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจได้หันมาสนใจรูปแบบของแฟรนไชส์ เพราะเมื่อคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่เริ่มต้นทุกอย่างด้วยตัวเอง ก็หมายความว่าการเดินทางด้วยตัวคนเดียวบนทางธุรกิจที่ไม่มีใครบอกได้เลยว่า ‘ความสำเร็จ’ ต้องทำอย่างไรแบบเป๊ะ ๆ เรามาดูข้อเสียของการเป็นเจ้าของธุรกิจเองกันหน่อยดีกว่า

1. ต้นทุนสูง : เมื่อเป็นเจ้าของธุรกิจเองแบบ 100% ความรับผิดชอบทุกอย่างก็มาจากตัวเอง 100% เช่นกัน ‘ค่าใช้จ่าย’ คือประตูด่านแรกของการทำธุรกิจ ต้นทุนทุกอย่างในทุก Process แต่เริ่มต้นการผลิตสินค้า การลงทุนกับซัพพลายเออร์ในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะโปรโมทที่ตอนนี้ไม่ได้มีแค่สิ่งที่เป็น Offline แล้ว แต่ Online Promote นั้นเต็มไปด้วยทีมหลายฝ่ายที่เราต้อง Invest เงินลงไป สุดท้ายก็คือต้นทุนการขายหน้าร้าน ไม่ว่าจะกับสถานที่หรือบุคลากรที่เป็นพนักงานเองก็ตาม

2. มีความเสี่ยงสูง : ความเสี่ยงในที่นี้เรากำลังพูดกันถึง ‘แผนธุรกิจ’ ที่ต้องคิดขึ้นใหม่ด้วยตัวเองทั้งหมด สร้างระบบที่ต้องบริหารจัดการด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าการสร้างสิ่งใหม่เป็นอะไรที่ Take Time ในแบบที่ยาวนานเสมอ สิ่งนี้อาจจะกระทบกับปฎิทินการทำงานที่เราตั้งใจจะเปิดธุรกิจไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน เพราะกว่าเราจะรีเสิร์ชองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อวางรากฐาน จะการขายก็ดี บัญชีก็ดี ไปจนถึงเรื่องของกฎหมาย อีกมากมายที่ความรู้หาไม่ได้ง่าย ๆ ซึ่งถ้าเราไม่ได้พอมีทักษะหรือลงแรงกับส่วนนี้ไม่มากพอ การมีฐานที่ไม่มั่นคงก็อาจเกิด Pain Point ในระหว่างทางได้เต็มไปหมด

3. อำนาจการต่อรองกับผู้ผลิต : ไม่มีธุรกิจไหนที่เริ่มต้นด้วยกำลังการผลิตที่อยู่ในระดับสูงได้ตั้งแต่แรก และใน Day 1 ที่ยังไม่มีเครดิต ยอดออเดอร์ อันนำไปสู่ความน่าเชื่อถือ การจะได้ราคาการผลิตที่ดีต่อซัพพลายเออร์ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างยากมาก

4. ความน่าเชื่อถือ : สิ่งที่เรียกว่า Branding ซึ่งนำไปสู่กลุ่มลูกค้าประจำที่เรียกว่า Brand Loyalty ไม่ได้สามารถที่จะสร้างขึ้นได้เพียงเวลาไม่กี่วัน แถมยังต้องใช้ Profile ทำให้คนเห็นอย่างต่อเนื่องอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นสำหรับเจ้าของธุรกิจที่มาจาก No Name มันไม่ใช่แค่เรื่องของความขยัน แต่ว่าเป็นเรื่องของการทำอย่างต่อเนื่องในการควบคุมคุณภาพให้ดีอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จึงจะเกิดขึ้น

มัดรวม 8 เหตุผลที่ควรซื้อแฟรนไชส์

ธุรกิจแฟรนไชส์

เมื่อการเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตัวเองอาจจะไม่ใช่ทางออกสำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของกิจการหลาย ๆ คน ถ้างั้นมาดูกันหน่อยดีกว่าว่าทำไมการเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์จึงอาจที่จะตอบโจทย์กับความฝันนี้ได้

เหตุผลที่ว่าทำไมแฟรนไชส์ถึงพร้อมเปิดร้านได้เลย คำตอบนั้นเป็นเพราะเจ้าของกิจการได้ซื้อธุรกิจสำเร็จรูป เพียงเข้าอบรมเพื่อเข้าใจ Model ของแฟรนไชส์ที่ซื้อมาเท่านั้นก็จบ เพราะเราจะได้รับการสนับสนุนจากต้นทางเจ้าของแฟรนไชส์ทั้งการสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ วัตถุดิบเฉพาะของแบรนด์ ดูแลแพคเกจจิ้งให้ไปในทางเดียวกัน รวมถึงการดีไซน์หน้าร้าน Offline ที่ไม่ต้องมากังวลว่าจะทำให้งบบานปลายออกไป ไปจนถึง Knowledge ทางธุรกิจที่จำเป็นต้องมีด้วย

เมื่อไม่ต้องเริ่มต้นนับ 1 แต่ไปสตาร์ทนับจาก 50 เลย เวลาที่เคยหายไปเพราะเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเอง ก็เอาไปลงเป็น Man Hour ในการขยันทำงานและบริหารธุรกิจสำเร็จรูปให้สามารถไปต่อได้ด้วยตัวเลขปิดต่อเดือนที่ดีอย่างยาว ๆ ข้อดีอีกอย่างของการไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง คือการที่เรามีฐานลูกค้ามารออยู่แล้วจากแฟรนไชส์นั้น ๆ สิ่งที่ต้องทำก็แค่เลือก Location ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่แล้วก็เป็นอันเรียบร้อย

เพราะว่าธุรกิจแฟรนไชส์เป็นโมเดลที่มาพร้อมกับ Buiness Packgage เสมอ เราสามารถกำหนดเงินลงทุนล่วงหน้าได้ตั้งแต่ยังเป็นแค่ไอเดียในหัว เมื่อพร้อมแล้ว ก็เลือกขนาดของธุรกิจ ดูค่าธรรมเนียม Benefits ที่จะได้รับจากเจ้าของแฟรนไชส์ รวมไปถึงสามารถเช็คส่วนลดค่าวัตุดิบ การผ่อนอุปกรณ์และอื่น ๆ และเพราะว่าธุรกิจแฟรนไชส์มักจะทำงานร่วมกับธนาคารอยู่แล้ว โอกาสในการอนุมัติสินเชื่อสำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ก็เป็นไปได้มากกว่ามาก ๆ ลงทุนครั้งเดียวไปต่อยาว ๆ เลย

เพราะว่าธุรกิจทุกธุรกิจจะขับเคลื่อนได้ก็ต่อเมื่อมียอดขายเข้ามา และแฟรนไชส์เองก็เป็นสินค้าที่การันตีในยอดขายมาแล้ว เป็นเครื่องหมายการค้าที่ลูกค้าติ๊กเครื่องหมายถูกไว้วางใจในคุณภาพ สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที การสร้างฐานลูกค้าก็แทบไม่จำเป็นอีกต่อไป

เสริมต่อในเรื่องของ ‘สินค้า’ จากธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่จะเป็นแฟรนไชส์ได้ต้องประกอบด้วยคุณสมบัติของคุณภาพและติดตลาดขายดีมาแล้วในหลักปี สิ่งนี้แลกมากับหยาดเหงื่อและหยดน้ำตาของเจ้าของแฟรนไชส์ที่ลองผิดลองถูกมาแล้วไม่ต่ำกว่าพันครั้ง เพราะฉะนั้นการรับแฟรนไชส์มาทำต่อจึงเป็นการกดรีโมท Skip ข้ามสิ่งนี้ไป เพียงเรียนรู้ไม่กี่ครั้งจากเจ้าของแฟรนไชส์ รักษามาตราฐานให้ดีก็พอ

เราได้พูดถึง Brand Loyalty สิ่งที่คนทำธุรกิจต้องการมากที่สุดไปแล้วในข้อก่อนหน้า และแฟรนไชส์คือธุรกิจที่ทำสิ่งนี้สำเร็จไปเรียบร้อยแล้วจึงเอามาขยายต่อ ชื่อเสียงชองแบรนด์เป็นสิ่งที่การันตียอดขาย ไม่เกี่ยวว่าผู้ซื้อแฟรนไชส์จะเปิดเป็นสาขาที่เท่าไหร่ เพราะการมีชื่อแบรนด์นั้น ๆ ก็พร้อมจะได้รับการวางใจในสินค้าจากลูกค้าแล้ว

ข้อดีมาก ๆ อีกอันหนึ่งของธุรกิจแฟรนไชส์คือราคาของวัตถุดิบจะถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปมาก ด้วยความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ทำให้ซัพพลายเออร์สามารถให้ราคาพิเศษให้กับแบรนด์นั้น ๆ ด้วยคุณภาพที่ดีที่สุด Pain Point ที่น่ากลัวว่าเราจะสต็อกสินค้าพอมั้ยในวันที่ธุรกิจอื่น ๆ ต่างแย่งกันซื้อวัตถุดิบบางอย่างจนของอาจขาดตลาด หรือราคาที่ขึ้นลงตลอดเวลาของวัตถุดิบ แฟรนไชส์สามารถควบคุมพร้อมจัดการตรงนี้ให้เราได้อย่างเบ็ดเสร็จ

เจ้าของธุรกิจทุกคนรู้ว่าเส้นทางธุรกิจนั้นโหดหินขนาดไหน แต่การทำแฟรนไชส์ไม่ต่างอะไรกับการมีพาร์ทเนอร์ที่เข้าใจธุรกิจของเราอย่างทะลุปรุโปร่งตลอดชีวิต และพร้อมที่จะสอนพร้อมให้คำแนะนำไปตลอดด้วย วิธีการบริหาร เทคนิคการขาย หรือการพาธุรกิจให้รอดในวันที่เลขยอดขายไม่นิ่ง ไม่จำเป็นต้องเคยผ่านธุรกิจมาก่อน ก็สามารถดำเนินกิจการแฟรนไชส์เป็นของตัวเองได้

ปฎิเสธไม่ได้ว่าโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์เป็นสิ่งที่น่าสนใจต่อคนที่อยากเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง ด้วยความเสี่ยงที่น้อยกว่า และการคืนกำไรที่อาจจะเร็วกว่าการเริ่มต้นทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นธุรกิจจะสำเร็จได้ก็อยู่ที่ตัวของเราเองด้วย อย่าลืมว่าความขยันและการปรับตัวให้เร็วตลอดเวลา เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็ตาม