นักธุรกิจมือใหม่ อยากลงทุนแฟรนไชส์กาแฟ ต้องเริ่มต้นอย่างไรดี

นักธุรกิจมือใหม่ อยากลงทุนแฟรนไชส์กาแฟ ต้องเริ่มต้นอย่างไรดี
Chao Doi
Chao Doi

ในยุคปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ใฝ่ฝันจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักอย่างในชีวิต และการเริ่มต้นทำธุรกิจในยุคสมัยนี้ก็ไม่ได้ไกลเกินตัวเลยด้วยซ้ำไป เพราะการมาของเทคโนโลยีและไอทีใหม่ ๆ เอื้อให้การทำธุรกิจหลากหลายและเข้าถึงง่ายกว่าเดิมมาก ในบรรดารูปแบบธุรกิจยุคดิจิทัลจากอดีตสู่ปัจจุบัน ก็ต้องยอมรับว่า การมาของ “ธุรกิจแฟรนไชส์” ได้ให้กำเนิดผู้ประกอบการหน้าใหม่ในอัตราที่เพิ่มมากขึ้นและยังช่วยให้การสร้างธุรกิจนั้นง่ายขึ้นไปอีกหนึ่งสเต็ป

ทำความรู้จักกับ “ธุรกิจแฟรนไชส์”

“แฟรนไชส์” เป็นหนึ่งในวิธีการขยายกิจการอย่างหนึ่ง ซึ่งยึดรูปแบบและมาตรฐานตามต้นฉบับร้านเดิมที่ประสบความสำเร็จมาก่อน หรือจะเรียกว่าเป็นการโคลนนิ่งธุรกิจแม่ให้แตกสาขาออกมาอย่างกว้างขวาง โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้กิจการขยับขยายเติบโตและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในธุรกิจแฟรนไชส์จะมีระบบอยู่ 2 บทบาทหลัก ได้แก่ เจ้าของสิทธิ์ หรือ เจ้าของแฟรนไชส์ เรียกว่า “Franchisor” และ ผู้ซื้อสิทธิ์จากแฟรนไชส์อีกที เรียกว่า “Franchisee” และเมื่อ 2 บทบาทนี้ตกลงทำสัญญาร่วมกัน ผู้ซื้อสิทธิ์ก็จะได้รับการฝึกอบรมและถ่ายทอดองค์ความรู้ภายในธุรกิจนั้น ๆ จากเจ้าของแฟรนไชส์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกิจการต้นแบบในแทบทุกด้าน ตั้งแต่ชื่อร้านไปจนถึงสูตรลับเฉพาะ


จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นรูปแบบที่มีข้อดีในหลายด้าน อย่างแรกคือเป็นธุรกิจที่มีระบบ แบบแผน และมีสูตรสำเร็จมาให้ หลายแบรนด์ในธุรกิจแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้วและเป็นที่ต้องการของตลาด มีฐานลูกค้า จึงเป็นผลพวงให้ผู้ซื้อสิทธิ์ธุรกิจแฟรนไชส์ไม่ต้องเริ่มใหม่จากศูนย์ สามารถเริ่มต้นจากการซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านมาดำเนินตามแบบแผนของแบรนด์ได้ นอกเหนือจากการฝึกอบรมและถ่ายทอดสูตรเฉพาะแล้ว ในหลายธุรกิจยังมีแรงสนับสนุนและโปรโมตทางการตลาดให้อีกด้วย “ธุรกิจแฟรนไชส์” จึงเป็นธุรกิจที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นอยากมีกิจการเป็นของตนเองโดยไม่ต้องผ่านการลองผิดลองถูก ก็มีสูตรสำเร็จมาให้เป็นทางเลือกและยังสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจในอนาคตได้

ทำไม การเปิดแฟรนไชส์กาแฟ ถึงยังน่าสนใจ?

ทำไม การเปิดแฟรนไชส์กาแฟ ถึงยังน่าสนใจ?

เมื่อมีธุรกิจเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ การแตกหน่อสาขาออกไปก็ย่อมมีมากขึ้นเป็นทวีคูณ จึงเป็นปกติที่ธุรกิจแบบแฟรนไชส์จะสามารถยืนหนึ่งต่อไปได้เรื่อย ๆ โดยเฉพาะ “ธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟ” ซึ่งนั่นก็เป็นผลพวงมาจากการบริโภคกาแฟที่มีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ต่อให้จะมีใครคนหนึ่งอาจเลิกดื่มกาแฟไป ก็จะมีผู้บริโภคกาแฟหน้าใหม่เข้ามาแทนที่ เป็นแบบนี้ราวกับวัฏจักรผลัดเปลี่ยน ยังไม่นับรวมผู้ที่อาจไม่ดื่มแต่สนใจวัฒนธรรมกาแฟและชื่นชอบการไปคาเฟ่ ผนวกกับ 5 เหตุผลเชิงธุรกิจที่ทำให้แฟรนไชส์ร้านกาแฟยังคงน่าสนใจและน่าลงทุน

แฟรนไชส์ร้านกาแฟบนท้องตลาดปัจจุบัน มักเป็นแบรนด์กาแฟที่มีชื่อเสียง ติดตลาด และได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าแบรนด์ดังกล่าวจะมีฐานลูกค้าในระดับปานกลางไปจนถึงฐานลูกค้าจำนวนมาก ที่สำคัญแฟรนไชส์กาแฟหลายเจ้า ยังมี Brand Royalty หรือกลุ่มลูกค้าที่มีความพึงพอใจ ไว้วางใจ ชื่นชอบและยอมรับในแบรนด์กาแฟนั้น ๆ จนกลายเป็นคอกาแฟตัวยงของกิจการ ทำให้ผู้ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์กาแฟไม่ต้องสร้างฐานลูกค้าใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงวัดดวงกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟ ทางแบรนด์จะมีฐานลูกค้าเป็นติดสอยมาด้วยเสมอ

แฟรนไชส์กาแฟจะมีวิธีการชงและสูตรสำเร็จที่เป็นมาตรฐานของกิจการต้นแบบ เจ้าของแฟรนไชส์นั้นจะคิดค้นสูตร วิธีการชง และองค์ประกอบมาให้อย่างครบถ้วน โดยเป็นสูตรที่ได้รับการันตีมาแล้วว่าถูกปากคอกาแฟและถูกใจกลุ่มเป้าหมายที่สุด โดยที่ผู้ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์ไม่ต้องเสี่ยงกับการคิดค้นสูตรด้วยตนเอง เรียกได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบของธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟที่แค่เพียงซื้อลิขสิทธิ์มาก็พร้อมต่อการขาย

ไม่เพียงแค่สูตรสำเร็จที่ติดตลาด แต่ธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟยังจัดหาวัตถุดิบและอุปกรณ์มาให้พร้อมในแพ็คเกจแฟรนไชส์ ซึ่งระบบการจัดหาวัตถุดิบและอุปกรณ์ให้จะช่วยเอื้อต่อผู้ซื้อสิทธิ์ไม่ต้องสำรวจตลาดหรือลงไปคัดหาวัตถุดิบด้วยตนเอง ทางเจ้าของแบรนด์จะคัดสรรมาให้เสร็จสรรพ คัดมาแล้วว่าวัตถุดิบนี้ดี อุปกรณ์นี้ได้มาตรฐาน ในปริมาณที่พอเหมาะต่อจุดคุ้มทุน และราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดเสียอีก โดยที่ผู้ซื้อสิทธิ์ไม่ต้องมาคำนวณราคาหรือตามหาวัตถุดิบ / อุปกรณ์ให้วุ่นวาย

เมื่อมีวัตถุดิบ อุปกรณ์และสูตรสำเร็จ ก็คงขาดเคล็ดลับการขายไปไม่ได้ ในธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟแบรนด์ใหญ่มักมีบริการอบรมการขายของพนักงาน ตั้งแต่วิธีการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า การรับมือกับวิกฤตปัญหา การตรวจเช็คสต๊อกไปจนถึงการรายงานและสรุปผล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกิจการต้นแบบ ระบบนี้ของธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟ จะช่วยให้ร้านมีระบบและระเบียบที่น่าพึงพอใจ โดยที่ผู้ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์ไม่ต้องวางระบบด้วยตนเอง

แฟรนไชส์กาแฟในปัจจุบันไม่ได้มีการซัพพอร์ตแค่การจัดหาวัตถุดิบ บอกสูตรลับและการอบรมพนักงานเท่านั้น เพราะในยุคดิจิทัลแบบนี้ หลายแฟรนไชส์ร้านกาแฟมักมีระบบซัพพอร์ตทางการตลาดมาให้ด้วย เช่น การใช้สื่อโซเชียลมีเดียของกิจการใหญ่ช่วยโปรโมตสาขาใหม่ ส่งผลให้ลูกค้ารับรู้ถึงการสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ที่เราเป็นเจ้าของ ช่วยให้ฐานลูกค้าที่มีกับทางแบรนด์ติดตามมาใช้บริการกับสาขาของเราได้รวมถึงลู่ทางการตลาด การทำสื่อโฆษณาทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ตลอดจนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยส่งเสริมการขาย ซึ่งการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องแบบนี้เป็นส่วนสำคัญต่อการประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างหนึ่ง

3 สิ่งที่ควรพิจารณา ถ้าอยากเปิดแฟรนไชส์กาแฟ

3 สิ่งที่ควรพิจารณา ถ้าอยากเปิดแฟรนไชส์กาแฟ

1. ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของแบรนด์กาแฟ

“ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของแบรนด์” เป็นสิ่งสำคัญที่คนอยากเปิดแฟรนไชส์ร้านกาแฟต้องนำมาพิจารณาเป็นลำดับแรก ๆ เพราะชื่อเสียงของแบรนด์กาแฟมักส่งผลต่อกลุ่มเป้าหมายและฐานลูกค้าที่เป็น Brand Royalty ซึ่งมีผลต่อการเติบโตของกิจการที่ดีและต่อเนื่อง ความน่าเชื่อถือของแบรนด์จะช่วยให้การตลาดของแฟรนไชส์กาแฟนั้นมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจช่วงเวลานั้น ช่วยให้กิจการร้านกาแฟของเราไปได้ไกลและยั่งยืน

2. ค่าใช้จ่ายตั้งต้น

งบประมาณการเงินและค่าใช้จ่ายตั้งต้น นับเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมากก่อนจะเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟ ซึ่งแบรนด์แต่ละเจ้ามักมีงบประมาณการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป ทั้งจำนวนเงินลงทุน ค่าธรรมเนียมที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มักแปรผันตามชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ รวมไปถึงค่าคอมมิชชั่นในบางเจ้า ซึ่งค่าใช้จ่ายตั้งต้นนั้นล้วนแปรผันแตกต่างกันไป ผู้ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์ ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์และตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด

3. ทำเลที่ตั้ง

การเลือกทำเลที่ตั้งของร้านก็เปรียบเสมือนการเลือกถิ่นฐานในการเติบโต แม้ปัจจัยในชื่อเสียงของแบรนด์และเอกลักษณ์ของแฟรนไชส์กาแฟจะโดดเด่นแค่ไหน แต่หากเลือกทำเลไม่ดีและอยู่ห่างไกลจากกลุ่มลูกค้าหลักมากจนเกินไปกิจการก็อาจมีผลกระทบในระยะยาวได้ ฉะนั้นการเลือกทำเลตั้งแฟรนไชส์ร้านกาแฟก็ควรนำปัจจัยการเลือกทำเลร้านมาพิจารณาเพื่อให้ได้ตัวเลือกที่ดีที่สุด เช่น ใกล้กลุ่มลูกค้าหลัก เป็นวัยทำงานหรือเด็กมหาวิทยาลัย อยู่ใกล้หรือในเขตชุมชนพลุกพล่าน หรือไม่สร้างติดกับร้านกาแฟคู่แข่ง เป็นต้น

แฟรนไชส์กาแฟนับว่าเป็นแฟรนไชส์แขนงหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับ “กาแฟชาวดอย” ร้านกาแฟแบรนด์ไทยที่ชูเอกลักษณ์กาแฟสไตล์ไทยแท้ ๆ กาแฟชาวดอยได้เปิดแฟรนไชส์หลายสาขาทั่วประเทศและยังคงเปิดโอกาสให้นักลงทุนหน้าใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากมีร้านกาแฟเป็นของตัวเองได้สัมผัสประสบการณ์เป็นเจ้าของร้านกาแฟแบรนด์สำเร็จ โดยชาวดอยจะมีระบบซัพพอร์ตในทุกด้าน สิ่งที่ชาวดอยไม่เหมิอนแบรนด์อื่น ๆ คือ ไม่มีค่าการตลาด ไม่มีค่าแฟรนไชส์ ไม่มีค่ารายเดือน เรียกได้ว่า “กาแฟชาวดอย” เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์กาแฟที่ทั้งน่าสนใจ น่าลงทุน เข้าถึงกลุ่มลูกค้าง่ายและราคาที่เป็นมิตร แถมพร้อมซัพพอร์ตตลอดเพื่อให้ได้มาตรฐานอย่างแข็งแรง