ทำเลธุรกิจดี! รวม 7 เทคนิคเลือกทำเลเปิดร้านกาแฟยังไงให้ปัง

ทำเลธุรกิจดี! รวม 7 เทคนิคเลือกทำเลเปิดร้านกาแฟยังไงให้ปัง
Chao Doi
Chao Doi

ในยุคสมัยที่อะไร ๆ ก็เข้าถึงง่ายมากกว่าเดิม ทั้งโอกาส องค์ความรู้และกระแสการค้าขาย ก็นับว่าการทำธุรกิจของคนยุคนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มก่อร้างสร้างธุรกิจที่รักหรือชื่นชอบเป็นของตัวเองได้ โดยเฉพาะ ธุรกิจร้านกาแฟที่เป็นกระแสในปัจจุบัน แต่เพราะความนิยมของธุรกิจร้านกาแฟ ทำให้เกิดเป็นคำถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จที่ว่า “จะเปิดร้านกาแฟยังไงให้ปัง” ปัจจัยอะไรบ้างที่มีส่วนต่อการประสบความสำเร็จ และทำเลทอง ทำเลดี มีส่วนสำคัญ จริงหรือ?

ปัจจัยต่อการประสบความสำเร็จของธุรกิจ

“คุณภาพสินค้า” แม้จะเป็นหัวใจของการทำธุรกิจเสียส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ตัวแปรเพียงหนึ่งเดียวที่จะส่งผลให้ธุรกิจดำเนินไปถึงความสำเร็จได้ เพราะ “การประสบความสำเร็จ” ของการทำธุรกิจย่อมมีปัจจัยและตัวแปรสำคัญอื่นตามมา เช่น ความนิยมของสินค้า รูปแบบการบริการ มาตรฐานที่ประทับใจ ตลอดจนทำเลที่ตั้งที่ทำให้การเข้าถึงสินค้าบริการนั้นง่ายและตรงกลุ่ม ปัจจัยสำคัญร่วมเหล่านี้เองที่จะส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการสร้างฐานลูกค้าให้กับธุรกิจ เมื่อมีสินค้าและบริการเปี่ยมคุณภาพผนวกกับทำเลที่ตั้งดี ๆ ก็นับว่าสิ่งเหล่านี้เป็นดั่งคีย์ลับสู่ความสำเร็จทางธุรกิจได้ไม่ยากนัก

รวม 7 เทคนิคการเลือก Location ที่เหมาะกับร้านกาแฟ

การทำธุรกิจร้านกาแฟให้ปัง นอกเหนือจากการคัดสรรคุณภาพสินค้าและบริการแล้ว ทำเลที่ตั้งก็สำคัญมากตามไปด้วย เนื่องจากกาแฟเป็นสินค้าที่คนเราต้องหาซื้อบริโภคแทบในทุกวัน ไม่ว่าจะวัยทำงานหรือวัยเรียน ทำเลที่ตั้งก็ควรจะเข้าถึงง่าย อยู่ในบริเวณที่ผู้คนสัญจรผ่านไปมา ร้านกาแฟควรตั้งอยู่ในจุดดึงดูดสายตา เพราะถ้าหากใครสักคนกำลังมองหากาแฟสักแก้ว ร้านของเราก็ต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้น ๆ เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่เอาทำเลเข้าร่วมแล้วได้ผลมานักต่อนัก เหมือนกับวลีที่ว่า “ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”

คุณภาพดี ทำเลเยี่ยม แต่หากไม่ตรงไทป์กลุ่มเป้าหมายโดยรอบก็อาจแย่ได้ “ความนิยมย่อมตีคู่มากับรสนิยม” ในวงการร้านกาแฟก็เช่นเดียวกัน การจะเลือกที่ตั้งทำเลร้าน เราจำเป็นต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายโดยรอบว่าพวกเขานิยมซื้อสินค้าที่เรากำลังจะขายหรือไม่ มีรสนิยมการบริโภคในรูปแบบไหน ช่วงราคาเท่าไหร่ถึงจะพอดี ซึ่งมันก็คล้ายกับวิธีสำรวจตลาด เริ่มต้นง่าย ๆ เช่น

  • การลงพื้นที่สังเกตการณ์ละแวกทำเลที่สนใจหรือสุ่มสอบถามกับผู้บริโภคตัวจริงโดยรอบ
  • สอบถามร้านค้าบริเวณนั้น เพื่อเช็คลิสต์ปัจจัยและความนิยมของกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น
  • อาจตรวจสอบกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ หากต้องการข้อมูล Data ใหญ่ในเชิงสถิติ

อย่างที่กล่าวไปในข้อแรก กาแฟ เป็นสินค้าบริโภคที่ได้รับความนิยมสูงและมีความต้องการของลูกค้าในทุกวัน แต่นั่นก็ใช่ว่าเราจะตั้งทำเลทองที่ไหนก็ได้ เพราะประเภทของกาแฟและร้านค้า ก็เป็นอีกตัวแปรสำคัญต่อการเลือกพื้นที่ ยกตัวอย่าง เช่น

  • กาแฟทั่วไป: มักใช้วัตถุดิบปานกลาง – ดี มีช่วงราคาย่อมเยาถึงปานกลาง เน้นสินค้าบริการในระดับดีจนถึงดีเยี่ยม ประเภทนี้จึงเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทำเลจึงสามารถตั้งได้ในทำเลทองทั่ว ๆ ไป
  • กาแฟ Slow Bar: ร้านกาแฟประเภทนี้มักขายกาแฟที่พิเศษด้วยกรรมวิธีพิเศษ เรทราคามักเริ่มตั้งแต่ปานกลางจนถึงสูง เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคอกาแฟ ผู้รู้และสายคาเฟ่ ทำเลที่ตั้งในประเภทนี้จึงต้องศึกษามาอย่างดีและอยู่ในทำเลที่เข้าถึงง่าย ในย่านเป็นที่นิยมของเหล่าคอกาแฟตัวยง
  • กาแฟ Specialty Coffee: ร้านกาแฟรูปแบบนี้มักคัดสรรวัตถุดิบแบบพรีเมียม มีสินค้าและบริการในระดับดีจนถึงดีมาก เรทราคาก็ย่อมแปรผันสูงตามไปด้วย จึงเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นสายกาแฟจริงๆ ในเขตทำงานหรือใกล้มหาวิทยาลัย หรือ ทำเลที่สำรวจมาแล้วว่ามีสายกาแฟ และมีกำลังทรัพย์ในการจ่ายเพื่อสินค้าและบริการประเภทนี้

อีกหนึ่งข้อจำกัดของการเลือกทำเล นั่นก็คือรูปแบบพื้นที่ ซึ่งต้องคำนึงถึงขนาด ความกว้างและคำนวณพื้นที่ที่ต้องใช้ รูปแบบพื้นที่เดิมนั้นสอดคล้องกับสินค้าและบริการที่จะขายหรือไม่ ขนาดพื้นที่ลึกหรือตื้น แคบหรือกว้าง สามารถออกแบบหรือจัดวางได้อย่างไร ต้องปรับใช้ให้สอดคล้องกับรูปแบบของร้านกาแฟหรือไม่

แม้ทำเลที่ตั้งจะตรงกลุ่มเป้าหมายและเข้าถึงได้อย่างสะดวก แต่ทว่าหากเราไม่สำรวจคู่แข่งทางการตลาดบริเวณโดยรอบแล้วเผลอไปเลือกทำเลที่มีการแข่งขันในระดับเดียวกันสูงมาก หรือ สร้างติดกับร้านค้าประเภทเดียวกันแบบเป๊ะ ๆ ก็อาจเกิดทับไลน์สินค้าและบริการกันขึ้นมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่มากกว่าในเชิงธุรกิจ ฉะนั้น การเลือกทำเลให้ห่างจากคู่แข่งพอประมาณ หรือ เลือกตั้งในทำเลที่ติดกับสินค้าบริการประเภทที่ส่งเสริมกัน เช่น เลือกทำเลร้านกาแฟติดกับร้านข้าว หรือ ติดกับสำนักงาน เพื่อส่งเสริมฐานลูกค้าไปพร้อม ๆ กัน นับว่าเป็นการสร้างเสริมพันธมิตรโดยรอบมากกว่าสร้างคู่แข่งอีกด้วย

สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบร้าน เป็นอีกปัจจัยที่มาควบคู่กันกับทำเลทอง เพราะนอกจากที่ตั้งจะต้องเด่นและเป็นที่ดึงดูดสายตาของลูกค้าแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ทำเลมีที่จอดรถหรือไม่ เพื่อเอื้อต่อลูกค้าที่นำรถมาเอง หรือ หากต้องเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ที่ตั้งร้านจะเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะหรือเปล่า เพื่อเป็นตัวเลือกในการเดินทางที่หลากหลาย ตลอดจนสิ่งแวดล้อมรอบร้านควรเหมาะกับการเข้าใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โปร่ง สะอาด ไม่แออัด ทิศทางลมดี มีแสงแดดส่องถึง

ค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านกาแฟ นอกเหนือจาก “ค่าเช่าที่” ที่เป็นเหมือนปัจจัยพื้นฐาน งบประมาณในการจัดสรร ตกแต่ง และออกแบบพื้นที่ร้านก็สำคัญไม่น้อย บัดเจ็ทส่วนนี้เป็นหนึ่งในก้อนงบประมาณที่ควรจัดสรรให้ไม่เกินต่องบที่ตั้งไว้และควรเลือกพื้นที่ให้สอดคล้องกับกำลังทรัพย์หรืองบประมาณตั้งต้นของเรา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและกระทบกับงบประมาณในส่วนอื่น

เลือกขนาดธุรกิจให้เหมาะกับ Location / พื้นที่

เลือกขนาดธุรกิจให้เหมาะกับ Location / พื้นที่

แม้ปัจจัยการเลือกทำเลที่ตั้งจะสามารถชูความโดดเด่นของร้านกาแฟได้ แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงการเลือกขนาดธุรกิจให้เหมาะและสอดคล้องกับพื้นที่ ธุรกิจร้านกาแฟในขนาดย่อม ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ย่อมมีความเหมาะสมกับพื้นที่ในรูปแบบที่ต่างกัน แม้หลัก ๆ แล้วทำเลในการเปิดร้านกาแฟหรือร้านอาหาร มักนิยมสร้างในทำเลนอกหรือในห้าง หรือตามเขตชุมชน Community Mall เป็นต้น ซึ่งการเลือกขนาดธุรกิจให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ จะช่วยให้ธุรกิจร้านกาแฟของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น รวมไปถึงประสบความสำเร็จในระยะยาวได้ หลายแบรนด์กาแฟเปิดใหม่หรือแฟรนไชส์ดัง จึงมักมีตัวเลือกขนาดธุรกิจให้ผู้ประกอบการพิจารณา ตัวอย่างเช่น แฟรนไชส์ร้านกาแฟชาวดอย แฟรนไชส์กาแฟสูตรสำเร็จสัญชาติไทย ที่นอกจากจะมีองค์ประกอบพร้อมขาย ก็ยังมีตัวเลือกขนาดธุรกิจที่หลากหลายกว่า 4 รูปแบบ เพื่อเอื้อต่อผู้ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์ที่สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่หรือทำเลของตัวเองได้ไม่ยาก

แม้ว่าทำเลค้าขายดีจะมีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ปัจจัยที่เป็นดั่งรายละเอียดในคำว่า “ทำเลดี” ควรตีคู่มากับเทคนิคการเลือกพื้นที่แบบมือฉมัง ไม่ว่าจะการสำรวจพื้นที่ สำรวจตลาดและใส่ใจฐานลูกค้าโดยรอบ เพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟให้ดีให้ปัง “ทำเลดีต้องมีคุณภาพ”