เปิดคุณประโยชน์ของเบอร์รี่ ผลไม้ที่ไม่ได้มีดีแค่บำรุงสายตา

เปิดคุณประโยชน์ของเบอร์รี่ ผลไม้ที่ไม่ได้มีดีแค่บำรุงสายตา
Chao Doi
Chao Doi

เมื่อพูดถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ไม่ว่าจะ บลูเบอร์รี่ / แครนเบอร์รี่ / สตรอเบอรี่ ความทรงจำที่มีเกี่ยวกับผลไม้เหล่านี้คือนอกจากรสชาติที่เปรี้ยวไม่เหมือนใครแล้ว ก็คือการอุดมไปด้วยคุณประโยชน์เต็มเปี่ยมอยู่ในทุกลูกเป็นสิ่งที่จดจำได้เสมอ ในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักผลไม้ตระกูลเบอร์รี่กันให้มากขึ้น ผ่านหลากข้อดีของเจ้าผลไม้เมืองหนาวกัน

ทำความรู้จักประเภทที่หลากหลายของผลไม้เบอร์รี่

เรียกว่าถ้าเป็นสายเค้กก็คุ้นเคยหน้าตาและรสชาติกันดีกับผลไม้ที่ท็อปปิ้งอยู่บนสุดของยอดเค้กเสมออย่าง ‘เชอร์รี่’ ผลไม้ทรงกลมลูกสีแดง ที่ให้ความหวานอมเปรี้ยวแบบกลมกล่อมไม่ได้โดดจนเกินไป รู้มั้ยว่าเชอร์รี่เป็นผลที่เติบโตในเมืองหนาว เราจึงจำเป็นต้องนำเข้าเชอร์รี่มาจากประเทศแถบยุโรปอย่างอเมริกาหรือออสเตรเลีย หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าทำไม้เราถึงผิวพรรณดีจากเจ้าผลไม้ตัวนี้ ก็เพราะ Vitamin C และ Potassium ที่มีปริมาณสูง ไม่เท่านั้น เรายังได้รับประโยชน์อัศจรรย์อย่างการลดความเสี่ยงมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ พร้อมสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์ที่ช่วยระบบขับถ่าย คุณประโยชน์เยอะไปหมด

ผลไม้ลูกกลมสีนำ้เงินอมม่วงรสเปรี้ยวจี๊ด ต้นของบลูเบอร์รี่มีลักษณะเป็นไม้ดอกทรงพุ่มจากทวีปอเมริกาเหนือ และมีสายพันธุ์หลายขนาด Lowbush Blueberries สายพันธุ์ขนาดเล็ก ไปจนถึง Highbush Blueberries สายพันธุ์ขนาดใหญ่ ความสูงระดับ 4 เมตรเลย Benefits ของบลูเบอร์รี่มีแคลรอลี่ต่ำ กากใยสูง เป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่กำลังอยู่ช่วงไดเอทถึงนิยมกินสิ่งนี้ ไม่แค่นั้น ยังมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมองป้องกันโรคความจำเสื่อมด้วย

ทุกคนคุ้ยเคยกับเมนูที่ทำจากราสเบอร์รี่อันไหนกันบ้าง คัพเค้ก ไอศกรีม หรือว่าใช้ทำเป็นแยมทากับขนมปัง ผลไม้สีแดงอมชมพูพื้นผิวตะปุ่มตะป่ำตัวนี้เป็นผลไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากเมืองหนาว อุดมด้วยกรด Ellagic Acid มาพร้อมคุณสมบัติต้านโรคมะเร็งไม่ให้สารพิษที่ก่อมะเร็งมาจับกับ DNA แล้วยังมี Vitamin C B และ A ช่วยบำรุงให้ผิวเปล่งปลั่ง

ผลไม้สีดำตามชื่อที่ยังคงมาพร้อมกับการเป็นผลไม้ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมายเต็มไปหมดจาก วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และมีสาร Bioflavonoids ช่วยให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรงลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้แบล็กเบอร์รี่บางสายพันธุ์ก็มีรสฝาดเลยเป็นวัตถุดิบถูกเอาไปบ่มเป็นไวน์ด้วย

จุดกำเนิดของผลไม้ลูกเล็กเม็ดกลมทรงสีแดงนี้มาจากทวีปหนาวในซีกโลกเหนือ จัดอยู่ในกลุ่มไม้พุ่มแคระมีลำต้นเป็นเถายาว รสเปรี้ยวของแครนเบอร์รี่แฝงไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง และยังมีสาร Proanthocyanidin ซึ่งช่วยแก้อาการโรคกระเพราะปัสสาวะอักเสบได้ด้วย ยังไม่หมด แครนเบอร์รี่มีทั้ง Vitamin C E K1 มีประโยชน์ต่อร่างกาย

น่าจะสามารถพูดได้ว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมสุดของตระกูลเบอร์รี่ แต่ ! สตรอเบอรี่ไม่ได้เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ตระกูลของเบอร์รี่นะ (อ้าว) เพราะเขาสง่าอยู่ในวงศ์ของกุหลาบ เป็นผลไม้โตในอากาศหนาวอย่างสวย ๆ มาพร้อมรสหวานอมเปรี้ยวพอให้แก้มแดงกำลังดี แต่ประโยชน์ก็มีมากพอตัว ไม่ว่าจะช่วยบำรุงสายตา ลดความดันโลหิต หรือจะบำรุงหัวใจก็ได้หมด แล้วสามารถพลิกแพลงเอาไปทำเป็นเมนูอะไรก็อร่อยลงตัวไปหมด

ผลไม้ลูกสีดำเข้มหรือม่วงเข้ม ที่อุดมไปด้วยสาร Anthocyanins กับ Flavonoids ช่วยให้การทำงานของหัวใจเป็นไปได้อย่างดี พร้อมลดความเสียหายที่เกิดขึ้นในเซลล์ นอกจากนี้ก็ยังมีสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะ Vitamin C A E ที่มีความสามารถช่วยป้องกันเราจากโลกไข้หวัดใหญ่ได้เลยนะ

รวมคุณประโยชน์ (มหาศาล) ของเบอร์รี่

รวมคุณประโยชน์ (มหาศาล) ของเบอร์รี่

รู้มั้ยว่าสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีประโยชน์มากมายเต็มไปหมดทั้งในการรักษาโรค และป้องกันความเสี่ยงจากโรคร้ายต่าง ๆ

ข้อแรกเลยคือ สารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดภาวะร่างกายขาดความสมดุลที่เรียกว่า Oxidation Stress เป็นการขาดความสมดุลระหว่างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นตัวที่จะไปกระตุ้นให้เซลล์อักเสบและนำเราไปสู่โรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคหัวใจในที่สุด

ไม่เท่านั้นนะ สารต้านอนุมูลอิสระหลาย ๆ ตัวไม่ว่าจะเป็น Anthocyanin / Flavonoid หรือกรด Ellagic Acid ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เม็ดเลือด นอกจากจะต้านมะเร็งที่จะมาเกาะเซลล์ของเราแล้ว ก็ยังช่วยให้ผิวเปร่งปรั่งชะลอความเสื่อมวัยของผิวให้เต่งตึงได้อีกด้วย

เคยได้ยินที่เขาบอกกันว่ากินเบอร์รี่เยอะ ๆ สายตาจะได้ดีใช่มั้ย และนั่นก็เป็นเพราะสารต้านอนุมูลอิสระอีกนั่นล่ะ แต่นอกจากจะบำรุงสายตาแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคจอประสาทตาเสื่อม พร้อมป้องกันและชะลอความรุนแรงของต้อกระจกให้หสุขสภาพสายตาแข็งแรงไปนาน ๆ

ความเครียดทั้งหลายก็เป็นเพียงเรื่องของอดีตหากเราได้รับ Anthocyanin สารจากเบอร์รี่ที่ช่วยลดภาวะเครียดในร่างกาย (Oxidative Stress) ยังครอบคลุมไปถึงลดการอักเสบ การติดเชื้อด้วย

วิธีกินเบอร์รี่ให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด

อ่านมาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าแล้วเราจะกินเบอร์รี่เข้าไปยังไงเพื่อให้ได้รับคุณประโยชน์มากมายมากที่สุดกันนะ เพราะผลไม้ทุกชนิดเมื่อกินมากเกินพอดีแทนที่จะได้ประโยชน์อาจจะสร้างโทษขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ

อย่างแรกเลยคือเราควรกิน ‘เบอร์รี่สด’ ไม่ใช่แบบที่ ‘แช่แข็ง’ หรือว่าแปรรูปไปอยู่ในกระป๋องน้ำเชื่อม เพื่อรับคุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่า ไม่รับน้ำตาลที่สูงเกินกว่าความจำเป็น แทนที่จะรักษาเบาหวานก็อาจจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นโดยไม่รู้ตัว

* ผลไม้ 1 ส่วน = คาร์โบไฮเดต 15 กรัม (60 กิโลแคลอรี่) *

เช่นเดียวกับวิธีการกินผักผลไม้ทั่วไป วิธีกินเบอร์รี่ก็คือทาน 3-5 ส่วนต่อวัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่ช่วงอายุวัยด้วยนะ อย่างเด็กก็เป็น 3 ส่วน ผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ใช้แรงมากนักต่อวันกับผู้สูงอายุก็อยู่ที่ 4 ส่วน สำหรับคนที่ใช้แรงมากต่อวันก็เป็น 5 ส่วนทดแทนพลังงานที่เสียไป

จะบอกว่าเบอร์รี่เป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากที่สุดในโลกก็คงไม่ผิดนัก แถมยังสามารถรังสรรค์เมนูให้อร่อยได้ในหลาย ๆ แบบด้วย จึงเข้าใจได้ว่าทำไมจึงเป็นผลไม้ที่ทั่วโลกหลงรัก พวกเราชาวดอยเองก็ชอบเจ้าผลไม้สีสันสดใสนี้เอามาก ๆ ถึงขนาดทำเมนูเบอร์รี่หลากแก้วที่ตอบโจทย์ความอร่อยและสุขภาพของทุกคนเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น ‘เรดเบอรี่’ เย็น ๆ เบา ๆ หวานกำลังดี / ‘ชาใสสตอร์เบอร์รี่’ ชากลมกล่มที่นำสตอร์เบอร์รี่มาเป็นส่วนผสมหลักของแก้วได้อย่างลงตัว / ‘สตรอเบอรี่สมูทตี้’ รสเปรี้ยวตัวจี๊ดดื่มฟินสู้หน้าร้อน ที่บอกได้เลยว่าหวานเปรี้ยวลงตัวทุกแก้ว แถมยังได้ประโยชน์ดี ๆ จากเบอร์รี่ชั้นเยี่ยมที่เราตั้งใจคัดสรรมาอีกด้วยล่ะ