5 เทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจแฟรนไชส์ให้ก้าวกระโดด

5 เทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจแฟรนไชส์ให้ก้าวกระโดด
Chao Doi
Chao Doi

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจร้านค้าแตกสาขาอย่างระบบ “แฟรนไชส์” จะกลายมาเป็นโมเดลธุรกิจทำเงินที่มาแรงไม่หยุด จนทำให้ทั้งธุรกิจแบรนด์ใหญ่และธุรกิจหน้าใหม่จากผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ หันมาขยายสาขาด้วยรูปแบบแฟรนไชส์กันมากขึ้น ไม่เพียงแค่เจ้าของแฟรนไชส์ที่ขยันแตกสาขา แต่ตัวผู้ซื้อแฟรนไชส์เองยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในโมเดลธุรกิจแห่งยุคที่ฮอตฮิตสุด ๆ เลยก็ว่าได้

กระแสแฟรนไชส์ในปัจจุบัน

โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ กลายเป็นกระแสมาแรงและติดลมบนไปเป็นที่เรียบร้อยในประเทศไทย ถึงแม้ก่อนหน้านี้ธุรกิจแฟรนไชส์จะมีมาเนิ่นนาน แต่ที่มักประสบความสำเร็จก็มักเป็นแบรนด์ใหญ่ติดตลาดและอาจมีตัวเลือกทางธุรกิจไม่มากมายนัก กลับกันในปัจจุบัน กระแสธุรกิจแฟรนไชส์นั้นมีการตอบรับที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ บวกกับเศรษฐกิจในไทยที่ได้รับการฟื้นฟูและปรับตัวจากโควิด-19 ทำให้โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์กลับมา “บูม” จนเกิดเป็นแฟรนไชส์น้อยใหญ่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งประเภทแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เป็นประเภทที่มีสัดส่วนมากถึง 50% – 60% ในแวดวงแฟรนไชส์และยังคงเป็นที่ต้องการอยู่เสมอในหมู่ผู้บริโภค รองลงมาได้แก่กลุ่ม ออโตเมชัน (Automation) หรือธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติเข้าช่วยโดยไม่ต้องใช้พนักงาน เน้นเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าแบบ New Normal เช่น ธุรกิจสะดวกซัก (Washing Service) หรือ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) นับว่าเป็นธุรกิจยุคใหม่ที่นอกจากจะขายความสะดวกสบาย ยังมีตัวเลือกสินค้าบริการที่สอดรับกระแสซื้อขายอีกด้วย


ไม่เพียงแค่กระแสเจ้าของแฟรนไชส์ที่มาแรงแข่งกันสร้าง แต่กระแสผู้ซื้อแฟรนไชส์เองก็นับว่ามาแรงไม่แพ้กัน ในปัจจุบัน มีกลุ่มคนที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ในแวดวงที่กว้างขวางขึ้น นับตั้งแต่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ วัยรุ่น วัยทำงาน ตลอดจนผู้ที่เกษียณอายุจากงานประจำแล้ว อาจเนื่องด้วยธุรกิจแฟรนไชส์มีความหลากหลายขึ้น เงินทุนตั้งต้นก็ไม่จำเป็นต้องสูงมากเสมอไป หลายแบรนด์มีตัวเลือกขนาดแฟรนไชส์ให้เหมาะกับนักธุรกิจหลายกลุ่ม ส่งผลให้เหล่าแฟรนไชส์ซี (Franchisee) ไม่ต้องกำเงินลงทุนมหาศาลก็สามารถเริ่มต้นการเป็นเจ้าของธุรกิจได้แล้ว นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ “ธุรกิจแฟรนไชส์” กลายมาเป็นตัวเลือกทางธุรกิจมาเร็ว มาแรง น่าสนใจและมีอนาคตที่ไปได้สวยอย่างแน่นอน

5 เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจแฟรนไชส์

5 เทคนิคเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจแฟรนไชส์

เพราะว่าธุรกิจแฟรนไชส์ ที่นับวันมีแต่จะเป็นกระแสมากขึ้น นั่นจึงทำให้การแข่งขันในธุรกิจแฟรนไชส์ยิ่งสูงตามไปด้วย การมีคู่แข่งทางการตลาดมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้ประกอบการณ์ก็ยิ่งต้องหาวิธีเพิ่มยอดขายมากขึ้นเท่านั้น การหาตัวช่วยดี ๆ หรือเทคนิคเด็ด ๆ ก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เปรี้ยงให้ปัง ต่อยอดธุรกิจให้ดังและทำกำไรได้นาน และนี่คือ 5 เทคนิคดี ๆ ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรนำไปปรับใช้ในยุคปัจจุบัน

แม้จะมีสินค้าดีคุณภาพเยี่ยม แต่หากขาดการโปรโมตให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็อาจทำให้แฟรนไชส์ที่เราเป็นเจ้าของนั้นไปต่อได้ยาก ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่คนทำธุรกิจจะขาดไปไม่ได้เลยคือ “การโปรโมต” เพราะไม่เพียงแค่จะทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักในหมู่ลูกค้าหน้าใหม่ แต่การโปรโมตยังช่วยดึงดูดลูกค้าเก่าและสร้างฐานลูกค้าประจำ (Brand Royalty) ทำให้แฟรนไชส์มียอดขายที่มั่นคงในระยะยาวได้ ในยุคเทคโนโลยีแบบนี้ การโปรโมตเพื่อส่งเสริมยอดขายสามารถทำได้หลายช่องทาง โดยเฉพาะผ่านโซเชียลมีเดียเพราะนอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่เราเลือกได้กับการวางกลยุทธ์ย โซเชียลมีเดียยังตอบรับกับโลกดิจิทัลในปัจจุบันทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป็นวงกว้างได้ง่ายและรวดเร็ว รวมถึงลูกเล่นของโซเชียลมีเดียที่ทันสมัยเอื้อต่อการโปรโมตธุรกิจให้ติดเทรนด์

อีกหนึ่งกลเม็ดทริกเด็ดที่ทุกธุรกิจยุคนี้ต้องมีคือ “การจัดโปรโมชั่น” ไม่ว่าจะแพ็คคู่สินค้า การลดแลกแจกแต้มหรือแม้แต่การแถมของสมนาคุณ ล้วนแต่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่นอกจากจะทำให้ลูกค้าชื่นชอบและสนใจในสินค้าเป็นพิเศษแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความต้องการของลูกค้าให้อยากซื้อเพิ่มมากขึ้น เมื่อกำลังซื้อถูกกระตุ้น ยอดขายก็มักกระเตื้องตามไปด้วย ยิ่งลูกค้าสนใจโปรโมชั่นมากเท่าไหร่ แนวโน้มที่สินค้าจะมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นก็มีมากเท่านั้น เมื่อเทียบสินค้าที่จัดโปรกับไม่จัดโปรแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่มักพิจารณาสินค้าจัดโปรมาเป็นลำดับแรก ๆ เรียกว่าเป็นหนึ่งในทีเด็ดเคล็ดไม่ลับของการเรียกและสร้างฐานลูกค้าเลยก็ว่าได้

ทุกธุรกิจแฟรนไชส์จะมีปัจจัยที่แปรผันแตกต่างกัน หนึ่งในนั้นคือช่วงเวลาการขายสินค้าหรือให้บริการ การเลือกช่วงเวลาเปิด-ปิดร้านเพื่อสอดรับกับยอดขายที่ตั้งเป้า เราควรพิจารณาจากทั้งสินค้า สถานที่ตั้งและพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากเปิดแฟรนไชส์ร้านกาแฟที่มีเป้าหมายหลักเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำเลที่ตั้งก็อยู่ในย่านธุรกิจและอาจมีคู่แข่งอยู่บ้าง ก็ควรเลือกช่วงเวลาเปิดทำการตั้งแต่เช้าไปจนถึงเย็นครอบคลุมช่วงเวลาการใช้ชีวิตของฐานลูกค้า หรืออาจเปิดเร็วกว่าธุรกิจโดยรอบสักหน่อยปิดช้าลงอีกสักนิด ก็จะยิ่งช่วยให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นได้

ต่อให้สินค้าจะเป็นเลิศแค่ไหน แต่หากพนักงานผู้ที่คอยให้บริการไม่เข้าใจหรือใส่ใจในงานบริการลูกค้า นั่นอาจเป็นจุดบอดของร้านได้ เพราะในมุมมองของลูกค้าแล้วอยากได้สินค้าที่ดีควบคู่การบริการอันยอดเยี่ยม หากมีการว่าจ้างพนักงานเข้ามาช่วยดำเนินการธุรกิจ ต้องไม่ลืมที่จะวางนโยบายร้านให้ชัดเจนและหมั่นฝึกอบรมพนักงานให้มีใจรักการบริการอยู่เสมอ ให้เป็นไปตามมาตรฐานของแฟรนไชส์หลัก เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างความประทับใจ ยังเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าประจำและยอดขายได้ไปในตัว

การขายสินค้าผ่านหน้าร้านไม่ได้เป็นช่องทางทำเงินเพียงหนึ่งเดียวอีกต่อไปในยุคดิจิทัลแบบนี้ เพราะการมาของระบบเดลิเวอรี่หรือบริการส่งสินค้าอาหารมีบทบาทต่อพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคอย่างมาก เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มยอดขายไปในตัว เราควรเสริมธุรกิจให้มีบริการเดลิเวอรี่ ไม่ว่าจะผ่านการเข้าร่วมกับผู้ให้บริการหรือการจ้างพนักงานประจำตำแหน่งเดลิเวอรี่เองก็ได้ โดยที่ต้องรอให้แฟรนไชส์ต้นทางเข้าร่วมระบบเสียก่อน เพราะวิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบันได้อย่างเข้าถึง อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าคนอื่นที่ไม่ได้อยู่บริเวณใกล้เคียงกับร้านได้ซื้อสินค้าบริการผ่านระบบเดลิเวอรี่ หากพวกเขาถูกใจสินค้าก็สามารถตามมาซื้อหน้าร้านเพิ่มได้ นับว่าเป็นโอกาสทองที่ไม่ได้แค่เพิ่มยอดขายและยังขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้นอีกด้วย

แฟรนไชส์กาแฟ

แต่ทว่าปัญหาของเหล่าแฟรนไชส์ซีที่อยากซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ อาจเป็นกังวลทั้งเรื่องการโปรโมตหรือการส่งเสริมยอดขายที่หลายคนอาจไม่ถนัด นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะหลายแฟรนไชส์ในปัจจุบันได้ออกแบบธุรกิจให้ง่ายต่อผู้ประกอบการหน้าใหม่ โดยเฉพาะ “แฟรนไชส์กาแฟชาวดอย” นอกจากจะเป็นธุรกิจร้านกาแฟที่จัดอยู่ในประเภทมาแรงที่สุดแห่งปี ชาวดอยยังออกแบบแฟรนไชส์ให้ง่ายต่อการลงทุน แฟรนไชส์ซีสามารถลงทุนเพียงครั้งเดียวแล้วจบครบในตัว ไม่ต้องจ่ายค่าแฟรนไชส์ตามหลัง ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือน ที่สำคัญชาวดอยยังคอยส่งเสริมการขาย มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดคอยให้คำปรึกษา พร้อมทั้งพาเข้าระบบเดลิเวอรี่ มีโปรแกรมอบรมพนักงานให้เป็นไปตามมาตรฐานแฟรนไชส์ และยังมีนักการตลาดคอยวางแผนโปรโมตและคิดกลยุทธ์การขายให้ เรียกว่าเป็นแฟรนไชส์ร้านกาแฟที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นและคนที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอย่างแท้จริง

แม้การเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายและการเพิ่มยอดขายก็จำเป็นต้องอาศัยทริกเล็ก ๆ เทคนิคดี ๆ กันบ้าง แต่ก็ถือว่าไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงและทำตามได้ไม่ยาก ฉะนั้นเหล่าแฟรนไชส์ซีหรือผู้ที่กำลังจะซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถนำ 5 เทคนิคดี ๆ ด้านบนนี้ไปปรับใช้ให้ธุรกิจมียอดขายที่เพิ่มขึ้น